Nhận biết ung thư vú

Chị em phụ nữ thường cảm thấy lo lắng khi đau ở một hoặc hai bên vú hoặc cảm thấy có khối u. Dưới đây là một vài cách thức giúp chị em biết được ý nghĩa của từng triệu chứng đau ở vú và như thế nào là đau bình thường.

nhận biết ung thư vú
nhận biết ung thư vú

Triệu chứng đau: Hầu hết phụ nữ đều thỉnh thoảng thấy đau ở vú. Chị em thường lo ngại khả năng bị ung thư vú hơn là đau bình thường. Nếu cảm thấy đau dữ dội 90% là do sự thay đổi hooc môn hoặc đơn thuần chỉ là triệu chứng đau bình thường, chứ không phải ung thư vú. Chỉ khi đau một bên vú có kèm theo một khối u , cướng cứng dày lên chảy mủ rất có khả năng là ung thư vú.

Nhận biết ung thư vú

Nếu cảm thấy đau ở vùng giữa núm vú và nách:

Cứ 10 phụ nữ thì có một người đau ở vùng này trong nhiều ngày mỗi tháng trước kỳ kinh nguyệt. Đôi khi chị em cảm thấy đau âm ỉ, dữ dội nhất vẫn là phần giữa núm vú và nách nơi tập trung chủ yếu các mô tạo nên bầu vú. chị em có thể dùng dầu xoa giảm đau nhưng tốt nhất là ăn ít muối để giảm lượng chất lỏng sinh ra trong các mô của hai bên vú. Không dùng các chất cafein và chọn áo ngực thích hợp để mặc.

Tổn thương hoặc làm sinh thiết ở ngực:

Loại đau nào cũng như cảm giác đau theo chu kỳ kinh nguyệt đôi khi còn cảm thấy bạn bị đâm vào ngực. Nếu bạn làm sinh thiết ở vùng ngực thì bạn có thể phải chịu cảm giác đau ở vùng này trong thời gian tới 2 năm.

Đau ở viền ngoài hai bầu vú:

Cảm giác này xuất phát từ ngay bên trong ngực nhưng thực tế nó còn sinh ra từ chỗ khác nữa. Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng giữa hai bầu vú nơi kết nối giữa xương ngực và xương ở 2 bầu vú thì có thể bạn vị viêm khớp. Nếu bạn cảm thấy đau hơn khi ấn vào một điểm trên đầu vú hay làm động tác thở sâu thì có thể bạn đã mắc bệnh viêm khớp. Bệnh viêm khớp và dây thần kinh ở cổ bị căng đều có thể tác động và gây đau đớn xuống dưới vùng ngực.

Mắc chứng Stress

Khi bị stress ở mức độ cao thì hooc môn trong cơ thể có thể gây đau âm ỉ và căng thẳng trong các cơ của ngực. Khi căng thẳng hay buồn chán bạn uống nhiều cafe ăn uống không điều độ gây nên đau ngực.

Chảy sữa ở vú:

Khoảng 50% phụ nữ thường thấy có sữa chảy ra ở ngực. Nhưng điều này không có gì phải bận tâm  nó không phải là dấu hiệu của ung thư. Hiện tượng chảy sữa thường xảy ra ở nửa cuối của chu kinh nguyệt thời gian có nhiều sữa được sản xuất ra trong tuyến sữa ở vú. Nếu bạn không mang thai lượng sữa này được hấp thụ tuy nhiên nếu núm vú bị kích thích cương cứng thì tuyến sữa có thể tiết ra ngoài.Quá trình luyện tập thể thao cũng có thể gây cọ sát ở vùng ngực khiến chảy sữa. Nếu bạn thấy vẫn chảy sữa vào các ngày thường chảy một cách tự nhiên thì nên đến gặp bác sỹ để khám.

Khối u ở vú:

Có khối u kết cấu ở ngực là hiện tượng tự nhiên ở phụ nữ trước khi mãn kinh. Khi sờ nắn bạn có thể cảm thấy các mô ở hai bên bầu vú lổn nhổn như gạo nấu chưa kỹ, thường khối u này không đau.