Bí quyết hấp thụ canxi nhiều nhất

Canxi là nguyên tố hoạt động nhiều nhất trong cơ thể. Vì vậy việc bổ sung canxi hàng ngày đối với con người là rất cần thiết.
Bí quyết hấp thụ canxi nhiều nhất
Bí quyết hấp thụ canxi nhiều nhất

Có nhiều nguyên nhân gây nên sự thiếu hụt canxi cho cơ thể như:
- khẩu phần ăn hàng ngày không đủ lượng canxi tối thiểu
- chế độ ăn không cân đối về tỷ lệ dinh dưỡng
- sử dụng kéo dài các thực phẩm nghèo canxi
- ăn nhiều thức ăn chứa photpho làm mất cân đối tỷ lệ canxi/photpho
- dùng các thực phẩm chứa chất gây cản trở sự hấp thu canxi ở ruột

Bí quyết hấp thụ canxi nhiều nhất cần lưu ý: khẩu phần ăn hàng ngày phải hợp lý với tỷ lệ đạm, đường, mỡ, phù hợp cho từng lứa tuổi phù hợp cho từng thể trạng của mỗi người. Tuy nhiên đường, bột, mỡ và đạm là những loại thực phẩm nghèo canxi do vậy phải ăn những loại thực phẩm giàu canxi như sữa, cá, đậu nành, tôm, cua, sò, rong biển...
Chú ý giữ cân bằng giữa tỷ lệ canxi/ phốt pho là 1:1, khi lượng phốt pho nhiều hơn canxi cũng làm giảm cản trở sự hấp thu canxi. Giảm thiểu hoặc không dùng các loại thực phẩm ảnh hường đến khả năng hấp thu canxi tại ruột như thuốc lá, rượu. Không uống nước chè đặc nhiều, uống ít cafe hoặc uống xa bữa ăn vì chất cafe làm cản trở sự hấp thu canxi ở ruột.

 Lượng canxi hàng ngày vào cơ thể

Bí quyết hấp thụ canxi nhiều nhất

Nên tập thói quen uống sữa đều đặn hàng ngày nếu có điều kiện hoặc không có sữa bò có thể thay bằng sữa đậu nành cũng tốt vì chúng đều chứa hàm lượng canxi cao hơn các loại thực phẩm khác. Không ăn nhiều chất béo và đạm trong một bữa ăn do đạm và chất béo không thể hấp thụ hết sẽ bị đào thải ra ngoài, mặt khác các chất này còn kết hợp với canxi làm ruột không hấp thu được canxi.

Không dùng các loại thực phẩm rau quả chăm bón bằng phân hóa học hoặc dùng chất kích thích tăng trưởng cho rau quả, súc vật chóng lớn do ở các loại thực phẩm này lượng canxi chứa trong chúng rất ít. Cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày để cơ thể tự tạo ra vitamin D giúp khả năng hấp thu tốt canxi. Năng vận động thể dục dưỡng sinh đều đặn nhất là người cao tuổi giúp quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể ổn định
Định kỳ khám sức khỏe nếu thấy các dấu hiệu thiếu canxi trong cơ thể sẽ được bác sỹ hướng dẫn cách phòng và trị bệnh kịp thời.